Có hàng nghìn bài viết được đăng lên Google mỗi ngày. Vậy làm sao để có thể lên Top tìm kiếm Google và tiếp cận khách hàng tiềm năng? Làm thế nào để viết bài chuẩn SEO? Và có bao nhiêu bước để viết được một bài chuẩn SEO 2022? Hãy cùng websitegiare.vn tìm câu trả lời qua bài viết Viết bài chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn chi tiết 6 bước chuẩn SEO 2022 nhé!
Viết bài chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là bài viết đã được tối ưu nội dung nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để lên được Top bảng xếp hạng từ khóa của Google. Một bài viết chuẩn SEO có thể kéo được lượng truy cập lớn từ các công cụ tìm kiếm.
SEO là gì?
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (Tiếng Việt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO là một quy trình giúp cải thiện thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm giúp người dùng có thể dễ dàng tìm thấy trang web của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm top đầu của Google.
Thế nào là bài viết chuẩn SEO?
Để bài viết chuẩn SEO thì người viêt cần chú trọng các tiêu chí:
- Vị trí xuất hiện từ khóa, title, thẻ meta, đường link
- Độ dài bài viết và mật đồ từ khóa
- Mức độ và chuyên môn và tránh trùng lặp
- Internal Link và External Link
- Tối ưu hóa hình ảnh, video liên quan…
- Tối ưu cho SEO và cả người dùng
Ngoài ra, khi viết bạn cần phải đáp ứng cả 2 yếu tố là viết cho người dùng và công cụ tìm kiếm.
Hướng dẫn chi tiết 7 bước viết bài chuẩn SEO
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa SEO
Phần lớn người dùng thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên Internet. (Ví dụ: mua bong bóng sinh nhật ở đâu, đi cắm trại trong rừng cần chuẩn bị gì,…)
Mục đích:
- Nghiên cứu nhu cầu tìm kiếm của người dùng và đáp ứng nhu cầu đó.
- Từ khóa dài ít cạnh tranh hơn từ khóa ngắn.
Một số công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa mà bạn có thể tham khảo: Ahrefs, Google search box,v.v…
Bước 2: Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO
Thông thường, tiêu đề bài viết chuẩn SEO có độ dài dưới 60-65 ký tự, và bắt buộc chứa từ khóa chính ở đầu tiêu đề.
Ngoài ra, để thu hút người dùng click chuột vào bài viết thì websitegiare.vn gợi ý cho bạn một số tips như sau:
- Mỗi bài viết chỉ có 1 tiêu đề
- Tiêu đề ấn tượng và không bị trùng lặp với các website khác
- Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa
- Sử dụng số lẻ để tạo cảm giác cụ thể và đáng tin
- Tận dụng các tính từ mạnh để đánh vào tâm lý khách hàng
- Nếu bài viết nói về cẩm nang thì ưu tiên viết tiêu đề theo cấu trúc: Mách bạn, Bật mí A-Z…
Công cụ hỗ trợ viết tiêu đề chuẩn SEO: “Allintitle:tên tiêu đề”.
Mở bài
Nếu tiêu đề khiến người đọc click chuột vào bài viết của bạn, vậy mở bài chính là phần quan trọng quyết định người đọc có ở lại đọc bài viết hay không.
Mở bài tiêu chuẩn SEO có độ dài dưới 155 từ (4 dòng), người viết cần tổng hợp nội dung của toàn bài và đi thằng vào vấn đề độc giả quan tâm, cũng như đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn của họ.
Hãy nhớ chèn từ khóa chính của bài viết vào 100 từ đầu tiên thật tự nhiên và lần lượt là các từ khóa phụ 1-2 lần để bài viết chuẩn SEO hơn.
Tips: Mở bài bằng câu hỏi và dành câu trả lời cho phần thân bài là một kiểu mở bài đơn giản nhưng vô cùng thu hút.
Thân bài
Bố cục thân bài nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ và đảm bảo nội dung xoay quanh chủ đề của bài viết. Các heading trong bài nên chưa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Ví dụ như:
- Heading 1: … (Heading 2 số 1 = từ khóa chính)
- Heading 2: … (Heading 2 số 2 = từ khóa phụ)
- Heading 3: … (Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan)
Hãy tưởng tượng bạn là độc giả, bạn muốn đọc về vấn đề gì, giải đáp khó khăn nào để có thể cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, có chiều sâu. Tránh việc viết lạc đề, lan man vì chính mình cũng không muốn đọc một bài viết dài ngoằng sáo rỗng.
Xen kẽ nội dung khi viết thường là hình ảnh, video, CTA,… để giúp nội dung hấp dẫn hơn, nhất là các bài viết về ẩm thực, thời trang, nội thất.
Hãy ngắt nhỏ 2-3 câu mỗi đoạn để tránh làm người đọc cảm thấy bị tù túng, ngán ngẩm vì quá dài.
Cố gắng phân bổ từ khóa đều sao cho tự nhiên, xuyên suốt cả bài với mật độ từ 1-3%. Ví dụ bài viết 1000 từ thì nên tối thiểu nhất là 10 từ khóa, rải rác ở mọi tiêu đề, body text và kết bài.
Lưu ý chèn Internal Link vào đúng ngữ cảnh với Anchor Text phù hợp.
Kết bài
Mục đích của kết bài là tóm tắt lại nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của cả bài viết, thường có độ dài từ 80-150 từ.
Đây cũng là thời điểm để bạn nhắc đến tên doanh nghiệp của mình nhằm kêu gọi khách hàng click chuột. Hãy nhớ chèn từ khóa lần cuối và trích dẫn nguồn, thông tin đầy đủ.
Bước 3: Tối ưu bài viết chuẩn SEO
Tối ưu URL/Slug
Slug là một phần của URL và phải là duy nhất trong toàn Website của bạn. Để tối ưu SEO, Slug nên được đặt rõ ràng cho cả Google lẫn người đọc.
- URL nên chứa từ khóa chính.
- Càng ngắn càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ).
- Áp dụng 301 Redirect URL cũ sang URL mới nếu muốn thay đổi URL.
Tối ưu Subheading (H2, H3, H4 …)
- Khi viết bài SEO, nên dùng Subheading để làm rõ nghĩa và bố cục cho bài viết.
- Các thẻ H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa (Support) cho H1, H3 Support cho H2, H4 Support cho H3 …
- Nên in đậm các Subheading và chèn LSI keywords vào các Subheading.
- Một Subheading không chứa quá 300 chữ.
- Nếu đã dùng đến H2 thì phải có từ 2 H2 trở lên, tương tự với H3, H4 để đảm bảo tính logic.
Tối ưu Meta Description
- Từ ngữ trong thẻ Meta Description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn người dùng Click vào bài viết.
- Thẻ Meta Description tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện Desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động.
- Gợi lên cảm xúc và đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn người dùng đang gặp phải.
- Không nhồi nhét từ khóa vào phần Meta Description.
Tối ưu hình ảnh
Gần đây, người dùng đang có xu hướng chuyển sang dùng công cụ tìm kiếm hình ảnh. Việc tối ưu hình ảnh hiệu quả sẽ giúp website bạn mang về một lượng truy cập đáng kể.
- Nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng từ khóa không dấu đặt tên cho hình ảnh khi upload lên Website.
- Kích thước:
- Featured Image: 1200 x 628 pixels
- Ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 Pixels (chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 Pixels)
- Căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh chèn vào bài viết.
- Mỗi bài cần có tối thiểu 1 hình ảnh Unique (hình ảnh riêng/ tự thiết kế) mang tính thương hiệu của riêng bài viết này.
- Tuyệt đối không lấy hình ảnh của đối thủ.
- 1 hình minh họa nên có 250 chữ.
- Chất lượng hình ảnh càng sắc nét càng tốt.
Bước 4: Chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng
Cách để kiểm tra mật độ từ khóa của bài viết dễ nhất là sử dụng công cụ SEOQuake hoặc Yoast SEO. Nếu từ khóa SEO chính đứng đầu danh sách là tốt.
- Dựa vào danh sách từ khóa ban đầu cần tối ưu cho bài viết, phân bổ Keyword cho toàn bài viết một cách tự nhiên nhất.
- Tần suất Keyword chính cần SEO nên xuất hiện nhiều nhất (chèn tầm 5-6 lần) so với các Keyword còn lại.
- Tốt nhất nên bôi đen toàn bộ Keyword.
- Mật độ từ khóa tầm 1-3% là ổn nhất cho một bài viết.
- Cách kiểm tra: Bạn có thể sử dụng SEOquake hay Yoast SEO như một công cụ viết bài chuẩn SEO.
Bước 5: Tối ưu Internal Link và External Link
Internal Link là liên lết nội bộ từ trang này sang trang khác trong cùng 1 website. External Link là liên kết trỏ từ website của bạn ra bên ngoài website khác trên Internet.
Cả Internal Link và External Link đều đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa bài viết SEO.
- Liên kết đến các bài viết có cùng chủ đề cần giới thiệu cho người dùng.
- Sử dụng Anchor Text bổ sung nghĩa bài viết và chứa nội dung cụ thể của một bài viết khác.
- Sử dụng tối thiểu 3 Internal Links (càng nhiều càng tốt) trong một bài.
- Dùng tối thiểu 1 External Link (đến các bài viết liên quan) trong bài.
Bước 6: Đăng tải bài viết
Hãy chắc chắn bạn đã làm các công đoạn sau khi đăng tải bài viết:
- Đọc lại toàn bộ bài viết, và sửa chữa nếu có lỗi.
- Xem trước bài viết hiển thị tại chế độ “Preview”. Sau đó đăng tải lên website.
- Chia sẻ trên các nền tảng khác nhau: Facebook, Email, Google My Business và submit trên Google Search Console để Goofle bot nhanh chóng Index bài viết của bạn.
- Thường xuyên kiểm tra độ tương tác của độc giả thông qua các chỉ sổ Time On Site, Bounce Rate, CTR,… bằng các công cụ hỗ trợ như Google Analytics, Google Search Console,…
- Dựa vào các chỉ số từ sự trợ giúp của công cụ và điều chỉnh nội dung cho phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
Trên đây là toàn bộ kiến thức về Viết bài SEO là gì? Hướng dẫn chi tiết 6 bước chuẩn SEO 2022 mà websitegiare.vn chia sẻ đến bạn. Thông qua những mẹo trên, websitegiare mong rằng bài viết của bạn sẽ nhanh chóng lên top đầu kết quả tìm kiếm và thu hút được khách hàng tiềm năng. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và chúc bạn thành công trong chặng đường phía trước.
Hiện tại Trần Tiến Duy đang là Giảng viên Digital Marketing tại trường FPT Tp. HCM. Với hơn 6+ năm kinh nghiệm Quản lý đội ngũ nhân sự, training & Đào tạo vềContent Marketing/ Thiết kế website/ SEO/ Marketing Online.
Trần Tiến Duy đang đào tạo chuyên về Khóa học SEO Website tại TPHCM và cả Hà nội
Xem thêm thông tin tại : Trantienduy.com